Tuesday, April 22, 2014

Người Việt phẩm chất và thói hư tật xấu


VIỆT NAM TỔ QUỐC TÔI. Diễn đàn "Người Việt phẩm chất và thói hư tật xấu" do báo Tiền Phong khởi xướng đã được đông đảo bạn đọc trong, ngoài nước hoan nghênh và được sự quan tâm cao của cộng đồng dân tộc Việt. Nhà Xuất bản Thanh niên, Báo Tiền Phong,  Nguyễn Hương Thủy tuyển soạn từ nguồn thông tin của nhiều tác giả thành trang sách nhỏ giá trị lớn, hé lộ nhiều ẩn số để trả lời câu hỏi của dân tộc và giới trẻ. Vì sao bước sang thiên niên kỷ mới CHÚNG TA VẪN CÒN NGHÈO.

Tôi đồng tình với ý kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc:"Từ những câu chuyện ấy (Người Việt phẩm chất và thói hư tật xấu - HK), suy cho rộng ra thì phải trở về cái nguyên lý"nhân chi sơ, tính bản thiện" . Những cái xấu , những cái đi ngược lại với thiện tính của con người không thuộc vào tính cách của một dân tộc mà chủ yếu là biểu hiện của những con người trong những hoàn cảnh cụ thể đã để mất đi cái thiện căn của mình. Biết nhận thức cái xấu, biết tự phê phán là thái độ khôn ngoan không chỉ với một cá nhân , một cộng đồng mà có thể của cả một dân tộc. Và đó cũng là ý niệm cốt lõi của hai chữ "giáo dục" như bài thơ "Nửa đêm" (Dạ bán) của Cụ Hồ:

"Ngủ thời ai cũng hiền lương
Tỉnh ra mới rạch hai phương dữ lành
Dữ lành bá tánh trời sanh
Thường do giáo dục mà thành thói quen"


(bản dịch của Quách Tấn)

Xin có một đôi lời giới thiệu sách hay (1) và dành bài này để thu thập các trao đổi của quý bạn đọc.

Hoàng Kim


(1) Người Việt Phẩm chất & Thói hư tật xấu. NXB Thanh Niên, 62 Bà Triệu Hà Nội, Chi nhánh 270 Nguyễn Đình Chiểu Quận 3, TP Hồ Chí Minh, Liên kết xuất bản + Phát hành tại Công ty Văn hóa Hương Thủy, 398 trang.

Những trao đổi mới

Ngô Minh: Thói đó kỵ trọng bệnh của người Việt
Ebook Văn Học: Người Việt - Phẩm chất và thói hư tật xấu
Diễn đàn  Người Việt - Phẩm chất và những thói hư, tật xấuGiản Tư Trung Từ tật xấu của người Việt nghĩ về xã hội văn minh

ChungTa.com Người xưa cảnh tỉnh: "Thói hư tật xấu của người Việt"




Video yêu thích  

http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam

Trở về trang chính

Hoàng Kim, hoangkim, hoangkimvietnam, Ngọc Phương NamChào ngày mới Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Tin Nông nghiệp Việt Nam, Food Crops, Cassava in Vietnam, Khát khao xanh, Dayvahoc,Học mỗi ngày,  Danh nhân Việt , Food Crops News, Điểm chính, CNM365, Kim LinkedIn, KimTwitter, KimFaceBook  Đọc lại và suy ngẫm, Việt Nam tổ quốc tôi, Tình yêu cuộc sống Thơ cho con
 

No comments:

Post a Comment